Hotline: Zalo/Viber: 0976096161

Lái taxi một nghề nguy hiểm

hàng ngày trên địa bàn nội bài có hàng trăm xe taxi lăn bánh trên đường, đưa – đón, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. 

Taxi nội bài xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết về những nguy hiểm mà nghề lái xe taxi mang lại. Nghề taxi là một trong những nghàng nghề đầy nguy hiểm kèm theo những cái được do nghề nghiệp đem lại, có những mối hiểm nguy luôn rình rập và khó lường trước khiến nhiều nghề lái xe taxi được gọi là nghề nhiều nguy hiểm. Thời gian gần đây, khi hàng loạt các vụ cướp, giết lái xe taxi xảy ra tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là vụ việc tài xế hãng Mai Linh (Ninh Bình) bị giết một cách dã man ở ngay trên địa bàn phường Bích Đào (thành phố Ninh Bình), dư luận hết sức bàng hoàng bởi sự manh động, táo tợn của những kẻ thủ ác và bày tỏ lo ngại cho sự an toàn về tài sản, tính mạng của những người lái xe taxi.

Ngày đêm đối mặt với những tình huống… khôn lường!
Gần 23 giờ đêm, vì có việc đột xuất ở cơ quan, lấy điện thoại di động, tôi bấm nhanh số điện thoại của hãng taxi gần nhà. Giọng cô trực tổng đài véo von: Thông cảm hãng hết xe rồi chị ạ. Gọi tiếp sang 1 hãng taxi khác, vẫn “điệp khúc” hết xe vang lên. Tôi dùng số điện thoại bàn để liên lạc với hãng taxi thứ 3, chỉ 5 phút sau, xe đã có mặt. Trên đoạn đường từ nhà đến cơ quan, cậu lái xe cứ “vặn” hỏi: vì sao chị lên cơ quan muộn thế?. Tuy còn trẻ nhưng T (tên người lái xet) đã có thâm niên 3 năm trong nghề. Để vào nghề, T phải trải qua đợt tuyển dụng khá sát sao của hãng taxi Mai Linh vì hồi đó cậu mới học xong, chưa có kinh nghiệm. Cũng được các đàn anh đi trước chỉ bảo, dạy kỹ một số tình huống trong giao tiếp, ứng xử với khách, nhất là khách có hành vi không đúng mực như: quỵt tiền, bắt chở đi vòng vèo hoặc khi thấy khách có vẻ bồn chồn, bất an…“Nhưng giữa lý thuyết và thực tế lại khác xa nhau “một trời một vực” chị ạ”. Có hôm, đúng ca trực, em phải chở 2 vị khách nam giới từ trên xe Hải Phòng bước xuống, đề nghị đi Nam Định. Nghĩ đến quãng đường từ Ninh Bình sang Nam Định gần 30 km mà lại có những quãng vắng, cũng lo lắng lắm, nhưng không đi không được vì mình phải phục vụ khách. Trên đường đi, em cũng chú ý đến thái độ, nét mặt của 2 ông khách, nhưng khó phán đoán được họ là dạng người nào. Bỗng dưng, 1 người đề nghị em rẽ vào đoạn đường nhỏ để đón thêm người, em chợt hiểu ra “vấn đề” và không đồng ý. Hai ông khách vùng vằng một hồi rồi bỏ đi. Đêm hôm đó coi như em đi làm “không công”…
Chẳng riêng gì T, đối với “cánh” tài xế taxi, chuyện bị quỵt tiền hay gặp khách “củ chuối” là chuyện xảy ra như “cơm bữa”. Anh Bùi Quang Chính (hãng taxi Minh Long), có thâm niên với nghề đã 8 năm chia sẻ: Tôi đã làm việc cho nhiều hãng taxi tại Nam Định và Ninh Bình, nhưng tôi luôn có thái độ kiên quyết nếu khách hàng có những lời nói, hành động vô văn hóa hay vi phạm pháp luật. Có lần, đang chở khách trên đường, ông khách lôi ngay ma túy ra thản nhiên hút, tôi đuổi xuống ngay dù biết làm như vậy mình bị thiệt.Lần khác, khách yêu cầu đi từ cầu Gềnh về Hà Nội. Vì chở khách đi xa nên tôi cẩn thận hỏi khách xem đã “làm” giá với công ty bao nhiêu, thấy khách trả lời sai, tôi cảnh giác ngay. Sau một hồi “đôi co”, ông khách mới “lộ” ra là không có tiền, đợi lên đến Hà Nội trả… Tôi kiên quyết cho xe quay về công ty ngay và mời công an đến giải quyết. Kinh nghiệm nhiều năm trong nghề cho thấy, qua gương chiếu hậu, người lái xe phải quan sát thái độ, nét mặt của những khách có dấu hiệu “khả nghi” để đề phòng các tình huống xấu xảy ra. Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng đúc rút được những kinh nghiệm như thế nhất là “cánh” tài xế mới vào nghề.
Theo số liệu báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh), trên địa bàn tỉnh tính đến nay đã xảy ra 4 vụ cướp tài sản của lái xe taxi, trong đó có 2 vụ nạn nhân là lái xe taxi của Ninh Bình. Đau xót nhất là vụ lái xe Lương Hải Hào của Công ty taxi Mai Linh bị giết một cách dã man vào ngày 23-3-2010 và ngày 7-5 Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa lưu động xét xử đối tượng gây án là Trịnh Hoàng Thân (quê ở Thọ Xuân – Thanh Hóa) với 2 tội danh giết người và cướp tài sản, mức án 18 năm tù giam.Gần đây nhất vào ngày 7-4, lái xe của hãng Mai Linh là Phạm Duy Hiển chở 2 hành khách nam giới là Đỗ Hồng Sơn và Đinh Cát Linh đi Nho Quan, đến khu vực xã Quỳnh Lưu đã bị 2 tên dùng dao đe dọa khống chế, yêu cầu dừng xe, lục soát lấy đi 1 nhẫn vàng tây, 1 điện thoại di động rồi tẩu thoát… Trong 4 vụ cướp tài sản của lái xe taxi, lực lượng công an đã khám phá nhanh làm rõ 3 vụ, bắt 6 đối tượng, 1 vụ mới chỉ thu được tang vật của vụ án là chiếc xe ô tô.

 

Giải pháp đảm bảo an toàn cho tài xế Taxi ?

Qua một số vụ việc đáng tiếc xảy ra với tài xế taxi thời gian gần đây taxi noi bai cũng muốn đã gióng cảnh báo đến các lái xe về sự mất an toàn về tính mạng, tài sản đối với những người đã chọn nghề ngồi sau vô lăng làm nghề kiếm sống. Qua phân tích các vụ án, thủ đoạn của bọn tội phạm thường giả làm khách thuê taxi, không gọi qua tổng đài mà vẫy xe ở dọc đường hoặc ở những địa điểm công cộng mà lái xe chờ để đón khách. Sau khi thuê xe, chúng giả làm người đi tìm bạn bè, người thân…, tạo cho lái xe sự tin tưởng khi trò chuyện để quan sát, xác định tài sản trên xe như: điện thoại di động, đồng hồ, nhẫn, dây chuyền… Sau đó điều xe đến những khu vực, địa điểm đã định sẵn như: nơi vắng vẻ, ít người qua lại, không có đèn chiếu sáng trên đường… để thực hiện hành vi cướp tài sản rất manh động, sẵn sàng dùng dao đâm nếu lái xe có hành động chống cự hoặc hô hoán. Thời gian gây án chủ yếu vào buổi tối, nhất là thời điểm khoảng từ 22 giờ đêm đến 3 giờ sáng hôm sau.
Hiện nay, trên địa bàn ninh bình có rất nhiều công ty taxi hoạt động, trong đó địa bàn thành phố Ninh Bình có 5 công ty và thị xã Tam Điệp có 3 công ty. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa tội phạm gặp nhiều khó khăn. Về phía doanh nghiệp kinh doanh, chưa coi trọng việc giáo dục, nhắc nhở lái xe ý thức cảnh giác trong quá trình lái xe. Tất cả các xe taxi đều không có vách ngăn giữa lái xe và khách đi xe, việc lắp đặt thiết bị ứng cứu khẩn cấp cho từng xe không có. Về phía lái xe, chỉ những lái xe có thâm niên từ 4-5 năm trở lên có kinh nghiệm và ý thức cao do “va vấp” nhiều tình huống trong quá trình làm nghề. Đối với lái xe tuổi đời còn trẻ, thường “non” kinh nghiệm trong ứng xử với các tình huống xảy ra. Bài học phải trả bằng tính mạng của tài xế taxi Mai Linh vừa qua là bài học quá đắt cho “cánh” tài xế phải biết tự bảo vệ mình trước mọi tình huống khi đã chọn nghiệp cầm lái.
Trước tình hình trên, vừa qua, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh taxi trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng, tài sản cho tài xế taxi. Theo đó, trách nhiệm thuộc về cả phía doanh nghiệp, người lái xe taxi và cơ quan Công an cần có sự phối hợp chặt chẽ về thông tin để chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Về phía các công ty kinh doanh taxi đã gấp rút xây dựng phương án để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho lái xe. Như Công ty taxi Mai Linh phối hợp với phòng PC14 (Công an tỉnh) đã tổ chức 1 lớp tập huấn về phòng, chống tội phạm cho toàn bộ lái xe của Công ty. Dự lớp tập huấn, lái xe được truyền đạt kinh nghiệm phân biệt khách hàng, ứng xử trong những tình huống xấu, kỹ năng giao tiếp, ý thức cảnh giác… Bên cạnh đó, các công ty taxi đều tăng cường “khâu” tuyển dụng đầu vào để đảm bảo tuyển lựa được những lái xe có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức kỷ luật, có kinh nghiệm… để xây dựng đội ngũ lái xe an toàn, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tạo dựng hình ảnh đẹp về thái độ phục vụ trong mắt hành khách.

Dịch vụ taxi Nội Bài giá rẻ


Taxi Nội Bài là dịch vụ taxi Noi Bai, taxi sân bay giá rẻ của công ty Cổ Phần Taxi Nội Bài. Để đặt xe giá rẻ 24/24h, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài số: 0976096161. Chuyên cung cấp dịch vụ taxi nội bài đi các tỉnh giá rẻ  chọn gói ( đã bao gồm lệ phí cầu phà bến bãi) duy nhất tại Hà Nội. Đặc biệt giảm giá lên đến 50% cho các chuyến đường dài như Hải Phòng,Hải Dương,Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa,Hà Nam.

Các bài viết gần nhất